ABB tự động hóa cho đảo năng lượng tái tạo

.
Một hòn đảo Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương đang được thiết lập để trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng năng lượng tái tạo.  Dự án 87 triệu USD này sẽ cung cấp điện cho 11.000 cư dân của hòn đảo bằng cách sử dụng kết hợp của năng lượng gió và lưu trữ nước được bơm. Công nghệ điện và tự động hóa của ABB đang đóng vai trò hàng đầu trong dự án này.
ABB tự động hóa cho đảo năng lượng tái tạo
ABB tự động hóa cho đảo năng lượng tái tạo

Nằm cách khoảng 1.500 km ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương, El Hierro là hỏn đảo nhỏ nhất và xa nhất của quần đảo Canary, một quần đảo đầy ánh nắng mặt trời của Tây Ban Nha và một trong những điểm đến du lịch ưu thích nhất của châu Âu.
Mỗi năm, El Hierro sản xuất điện sinh ra lượng khí thải 18.200 tấn CO2. Dự án năng lượng tái tạo sẽ giúp loại bỏ được điều này.
Dự án bao gồm một trang trại gió 11,5 megawatt (MW) và một nhà máy thủy điện bơm lưu trữ công suất 11,3 MW sẽ cung cấp cho 11.000 cư dân của hòn đảo với 80 % nhu cầu năng lượng của họ.  20% còn lại sẽ được tạo ra bằng các bộ thu nhiệt mặt trời và hệ thống quang nối đất.

ABB cung cấp giải pháp nguồn năng điện, tự động hóa System 800xA sẽ giúp điện khí hóa và điều khiển các nhà máy thủy điện bơm lưu trữ, tích hợp vào lưới điện hòn đảo năng lượng tạo ra bởi tuabin gió và thủy điện.

Giải pháp này bao gồm một trạm kết nối mới, được trang bị cơ cấu chuyển mạch UniGear và UniMix, các thiết bị sẽ nhận điện được phát ra bởi 5 tuabin gió và tua bin thủy điện, và truyền điện này tới trạm biến áp chính của hòn đảo thông qua máy biến áp phân phối và hệ thống bảo vệ thông minh Relion a ® REF 670.

Tại 2 trạm bơm, động cơ ABB, biến tần và biến áp khô sẽ cấp điện cho bơm với độ tin cậy cao, đảm bảo rằng toàn bộ quá trình sẽ chạy trơn tru và hiệu quả; tiêu thụ năng lượng ở mức thấp nhất và giảm mài mòn thiết bị.
Dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2011, dự án đang nhanh chóng trở thành một mô hình cho các cộng đồng khác phấn đấu tự cung tự cấp năng lượng tái tạo.
Toàn bộ dự án năng lượng tái tạo sẽ được điều khiển bởi một hệ thống ABB điều khiển phân tán (DCS). Dựa trên nền tảng hệ thống tự động hóa mở rộng System 800xA của ABB, giải pháp sẽ kiểm soát 4 tuabin thủy điện, quá trình lưu trữ bơm, trạm kết nối các trạm biến áp mới và trạm biến áp hiện có, và kết nối với các trang trại gió mới.
Bằng cách kết nối với trang trại gió, giải pháp điều khiển của ABB sẽ tự động phun nước từ hồ tích năng tới tạo ra điện tại nhà máy thủy điện khi năng lượng gió được tạo ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Ngược lại, năng lượng điện gió thừa sẽ được sử dụng bơm nước lên hồ tích năng để sử dụng khi năng lượng gió yếu.

Đảo Icaria của Hy Lạp cũng đang xây dựng một dự án thủy gió theo mô hình El Hierro, và ngành điện đang theo dõi dự án một cách chặt chẽ để có thể từ đó ứng dụng cho việc triển khai quy mô lớn hơn.
Nguồn: aumi.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét